ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน โดยมีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินการดังกล่าว และมีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิด เพื่อการส่งเสริม การป้องกัน และการช่วยเหลือแก้ไขปัญหา โดยมีวิธีการและเครื่องมือสำหรับครูที่ปรึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการดำเนินงานพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และปลอดภัยจากสารเสพติด
วิธีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการดังนี้
1. การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลด้วยการคัดกรองนักเรียน ด้วยแบบประเมินพฤติกรรม (SDQ) ระเบียนสะสม แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) การเยี่ยมบ้าน การสังเกต การสัมภาษณ์ เป็นต้น โดยเฉพาะแบบประเมินตนเอง (SDQ) และแปลผลการประเมินตนเอง (SDQ) เพื่อป้องความคลาดเคลื่อนงานแนะแนวได้ให้นักเรียนแต่ละห้องทำ ตรวจให้คะแนน พร้อมทั้งแยกคะแนนแต่ละด้าน และครูที่ปรึกษาเป็นผู้สรุปนักเรียนแต่ละคนจะอยู่ในกลุ่มใด (กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มช่วยเหลือ) ตามคะแนนที่ได้
2. เมื่อแยกวิเคราะห์ปัญหาของนักเรียนออกมาในแต่ละด้านแล้ว ครูที่ปรึกษาจะช่วยแก้ไขปัญหาในระดับหนึ่ง จากนั้นจะมีการส่งต่อไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องตามสภาพปัญหา ดังแผนภูมิของกระบวนการดำเนินงานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการดังนี้
กระบวนการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา
ปัจจัยความสำเร็จ
ความสำเร็จอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องในการดำเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการดังนี้
- การให้ความร่วมมือและสนับสนุนของผู้ปกครองและชุมชนในท้องถิ่น โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนด้านความรู้ความเข้าใจให้ผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญของระบบ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง โรงเรียนได้รับข้อมูลของนักเรียนอย่างถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ด้านชุมชนในท้องถิ่น ผลจากผู้ปกครองเห็นความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้ผนวกการทำกิจกรรมต่าง ๆ ชองโรงเรียน ส่งผลให้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ตรงตามสภาพปัญหาของผู้เรียน
- มีระบบการจัดที่ปรึกษาประจำกลุ่ม จากการที่โรงเรียนมีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงมีการจัดที่ปรึกษา ประจำกลุ่มโดยใช้จำนวนครู 1 คน ต่อนักเรียน 25 คนเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม จึงทำให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนตรงตามสภาพจริง และช่วยแก้ไขปัญหานักเรียนได้ลุล่วงดี
- ครูทุกคนและผู้เกี่ยวข้องมีความตระหนักในความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนมีความสุขที่จะพัฒนานักเรียนในทุกด้าน
- คณะกรรมการหรือคณะทำงานทุกคณะ มีการประสานกันอย่างใกล้ชิด และมีการประชุมในแต่ละคณะอย่างสม่ำเสมอตามที่กำหนด
- ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักสำคัญในการดำเนินงานโดยได้รับความร่วมมือจากครูทุกคนใน โรงเรียน รวมทั้งการสนับสนุนในเรื่องต่างๆ จากโรงเรียน
- งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้มีการบูรณาการกับระบบการเรียนรู้และกิจกรรมนักเรียน ทำให้การดำเนินกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนประสบความสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์
- งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้จัดกิจกรรมหลากหลายกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนานักเรียนในด้านต่างๆและหลากหลายระดับบนเว็บไซด์ http://krutip.multiply.com และ เว็บไซด์ http://puangthip.multiply.com ดังนี้
- วินัยในตนเองเกี่ยวกับการแต่งกาย ความประพฤติ และความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนคนใดต้องการพัฒนาด้านวินัยในตนเองเกี่ยวกับการแต่งกาย 1 และ 2 ความประพฤติ 1 และ 2 และความรับผิดชอบ 1 และ 2
- มนุษยสัมพันธ์เรื่องการยิ้มและทักทายผู้อื่นก่อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4 มีโปรแกรมการพัฒนามนุษยสัมพันธ์เรื่องการยิ้มและทักทายผู้อื่นก่อนและชมเชยผู้อื่น จำนวน ด้านละ4 เรื่อง
- มนุษยสัมพันธ์หลากหลายด้าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีโปรแกรมการพัฒนามนุษยสัมพันธ์หลากหลายด้าน
ความสำเร็จของโรงเรียน
1. ด้านคุณภาพโรงเรียน โรงเรียนได้รับ |
- รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ
- รางวัล โรงเรียนดีเด่นที่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
|
2. ด้านคุณภาพบุคลากรในโรงเรียน |
- รับประทานโล่รางวัลผู้บริหารดีเด่นในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ในสถานศึกษา จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
- รับประทานโล่รางวัลอาจารย์ดีเด่นในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ในสถานศึกษา จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
- คุณครูในโรงเรียนได้รับรางวัลครูความดีของมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
- คุณครูทุกท่านในโรงเรียนได้รับเกียรติบัตรเป็นผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในสถานศึกษาที่ผู้ปกครอง ชุมชน มีความศรัทธาต่อโรงเรียนผู้ปกครองได้ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนทั้งกำลังกาย บริจาคทรัพย์ สิ่งของ วัสดุอุปกรณ์ให้แก่โรงเรียนและร่วมเป็นวิทยากร ตามสาขาวิชาชีพ เช่น ตำรวจ ทหาร วิศวกร แพทย์ ผู้ประกอบการต่าง ๆ เป็นต้น
|
|