ความเป็นมา |
วัยรุ่นนับว่าเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิต เป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงระหว่างความเป็นเด็กสู่ความเป็นผู้ใหญ่ การเข้าใจวัยรุ่น การให้ความรู้ด้านทักษะชีวิต ตลอดจนการเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้รับบริการให้คำปรึกษา คำแนะนำอย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความคิดของวัยรุ่นได้
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ซึ่งนักเรียนล้วนแต่อยู่ในวัยรุ่นทั้งสิ้น จึงมีความจำเป็นโรงเรียนต้องให้ความสนใจดูแลอย่างใกล้ชิด ประกอบกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียนที่มุ่งพัฒนา และส่งเสริมนักเรียนให้รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น มีบุคลิกภาพดี เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข กลุ่มบริหารงานบุคคลจึงเห็นควรจัดทำคลินิกทักษะการดำรง ชีวิตขึ้น เพื่อให้ความรู้ด้านทักษะชีวิตแก่นักเรียน ตลอดจนให้คำแนะนำ คำปรึกษา และความช่วยเหลือที่ถูกต้องเหมาะสม อันจะเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของวัยรุ่นได้ |
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ด้านทักษะชีวิต และเพิ่มพูนทักษะการแก้ปัญหา
- เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือได้รับคำปรึกษา แนะนำที่ถูกต้องเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น
- เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับการฝึกฝนอบรมด้านทักษะชีวิตเป็นผู้ให้คำปรึกษาเพื่อนช่วยเพื่อนได้
|
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
แผนผังแสดงขั้นตอนการปฏิบัติงานการให้คำปรึกษา
|
|
การให้บริการของคลินิกทักษะการดำรงชีวิต |
- จัดบอร์ดให้ความรู้ด้านทักษะชีวิต
- มุมหนังสือที่ให้ข้อคิดและเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตแก่นักเรียน
- แบบทดสอบด้านทักษะชีวิต เช่น ภาพลักษณ์ของฉัน จุดดีของฉัน ความกลัวของฉันและวิธีชนะความกลัว ฉันให้คุณค่าแก่สิ่งต่าง ๆ อย่างไร เป็นต้น
- ให้คำแนะนำ คำปรึกษาและความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่นักเรียนที่ต้องการรับคำปรึกษา
- ประสานงานในการให้นักเรียนที่อยู่ในชุมนุมทักษะชีวิตได้มีโอกาสช่วยเหลือหรือให้คำปรึกษาเพื่อน ๆ
|
ผลการดำเนินงาน |
1. เชิงปริมาณ |
ผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของคลินิกทักษะการดำรงชีวิต สามารถสรุปได้ดังนี้
จากตารางด้านบนนี้แสดงให้เห็นว่าจำนวนนักเรียนที่มาใช้บริการคลินิกทักษะการดำรงชีวิตมีเพิ่มมากขึ้นทุกปีการศึกษาตามลำดับ |
2. เชิงคุณภาพ |
จากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจการให้บริการคลินิกทักษะการดำรงชีวิต สามารถสรุปได้ดังนี้
ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการคลินิกทักษะการดำรงชีวิต ซึ่งประกอบด้วย ครูประจำการ และได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น เช่น นักจิตวิทยา จากมูลนิธิห่วงใยเยาวชนมาร่วมให้บริการด้านคำปรึกษา
ปีการศึกษา 2549 - 2550 คณะกรรมการคลินิกทักษะการดำรงชีวิตได้พัฒนาปรับปรุงการบริการให้ มีคุณภาพและหลากหลายมากขึ้น เช่น มีบริการแบบทดสอบด้านทักษะชีวิต นอกจากนี้ได้เชิญนักจิตวิทยา จากมูลนิธิห่วงใยเยาวชน และจิตแพทย์ จากโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ มาให้บริการด้านคำปรึกษาทุกสัปดาห์
จากการให้บริการด้านต่าง ๆ ของคลินิกทักษะการดำรงชีวิตทำให้นักเรียนมีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นมากขึ้น คลายความเครียด รู้สึกสบายใจ มีความสุขและมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตมากขึ้น สามารถปรับตัวได้ดี ทำให้ผ่านพ้นวิกฤตของชีวิต และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ปัจจัยความสำเร็จ
- มีคณะกรรมการที่ตระหนักและให้ความสนใจในการช่วยเหลือและดูแลนักเรียน ตลอดจนอุทิศเวลาอย่างสม่ำเสมอในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
- ได้รับความร่วมมือจากองค์กรเยาวชนและศิษย์เก่าที่เป็นจิตแพทย์มาร่วมกันให้คำปรึกษาและดูแลนักเรียน
- ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคุณครูที่ปรึกษา หัวหน้าระดับ ผู้ปกครอง ในการให้ข้อมูลตลอดจนการดูแลและติดตามนักเรียน
- ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ในการช่วยเหลือ สนับสนุน และพัฒนานักเรียน
บทเรียนที่ได้รับ
- เพิ่มพูนความรู้คณะครูในการช่วยเหลือดูแลนักเรียนตามหลักจิตวิทยา
- จัดทำฐานข้อมูลของนักเรียนให้ครบถ้วน เพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
- เชิญผู้ปกครองที่มีความรู้ ความสามารถ ด้านการดูแลและพัฒนานักเรียนมาร่วมทำงานกับโรงเรียน
- จัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ด้านจิตวิทยาและการให้คำปรึกษาแก่คณะกรรมการคลินิกทักษะการดำรงชีวิต
- เพิ่มตารางเวลาการให้คำปรึกษาของนักจิตวิทยา และจิตแพทย์ให้เพิ่มมากขึ้น
- ร่วมมือกับสถานพยาบาลและองค์กรภายนอกที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือและให้คำปรึกษานักเรียน
|
|